2/21/2553

คุณรู้จักคอเลสเตอรอลดีแค่ไหน???

คนส่วนใหญ่อาจรู้จักคอเลสเตอรอลว่าเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดโรคไขมันในเลือดสูงและโรคหัวใจ แต่รู้หรือไม่ว่าคอเลสเตอรอลสามารถสร้างคุณและโทษได้ในเวลาเดียวกัน…

· คอเลสเตอรอล คือ สารไขมันคล้ายขี้ผึ้งที่อยู่ในหลอดเลือด และมีอยู่ในทุกเซลล์ของร่างกาย ทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบของผนังเซลล์ในร่างกาย และเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮอร์โมนบางชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย

· ตับสามารถผลิตคอเลสเตอรอลได้เองตามธรรมชาติ

· คอเลสเตอรอลมี 2 ชนิดที่สำคัญ คือ แอลดีแอล คอเลสเตอรอล (LDL cholesterol) เป็นไขมันตัวร้ายที่ทำให้หลอดเลือดตีบตัน มีผลทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง และเอชดีแอล คอเลสเตอรอล (HDL cholesterol) เป็นไขมันตัวดีที่จะนำไขมันชนิด LDL cholesterol ออกจากกระแสเลือดและนำกลับเข้าสู่ตับเพื่อกำจัดทิ้ง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

· คอเลสเตอรอลก็มีข้อดีเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น ทำให้เยื่อหุ้นเซลล์ต่างๆไม่แห้ง ไม่ฉีกขาดง่ายและไม่ตาย ช่วยสังเคราะห์ฮอร์โมนจากต่อมไร้ท่อต่างๆ ควบคุมการทำงานของสมองและช่วยให้ร่างกายผลิตน้ำดีสำหรับการย่อย ทั้งยังช่วยดูดซึมวิตามินที่ไม่สามารละลายในน้ำ คือ วิตามิน A, D, E และK แต่ถ้าร่างกายมีคอเลสเตอรอลน้อยเกินไป ตับก็สร้างน้ำดีได้ไม่พอเพียงกับการนำไปใช้ย่อยและดูดซึมไขมัน มีผลต่อทุกๆระบบของร่างกาย ผนังเซลล์ของเราจะค่อยๆบางลงจนอ่อนแอ ไม่สามารต้านทานเชื้อโรคต่างๆได้

· คอเลสเตอรอลสูงเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ขาดการออกกำลังกาย ความเครียด กรรมพันธุ์ โรคที่เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญพลังงาน เช่น โรคเบาหวาน โรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย และการใช้ยาบางชนิดอย่างสเตียรอยด์

· การควบคุมคอเลสเตอรอลในเลือด สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย การลดความเครียด การใช้ยาลดคอเลสเตอรอล และการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น