11/19/2552

'ข้ออักเสบ' บรรเทาได้หากรับประทานอย่างถูกวิธี


โรคข้ออักเสบเป็นโรคที่พบบ่อย มักรู้จักกันในชื่อของข้อเสื่อม ซึ่งหลายๆคนคงคิดว่าเป็นโรคที่มากับอายุ แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ที่น้ำหนักเยอะก็พบว่าเป็นโรคนี้ได้เช่นกันค่ะ นักวิจัยพบว่าผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินพิกัด 20% ขึ้นไปเพิ่มความเสี่ยงโรคข้ออักเสบมากกว่าผู้ที่มีน้ำหนักปกติถึง 3 เท่า ฉะนั้นผู้ที่อ้วนต้องลดน้ำหนักเพื่อลดภาระข้อต่อในการที่จะต้องรองรับ น้ำหนักมาก เพียงการลดน้ำหนักลงเล็กน้อย เช่น 1/2 กิโล ก็จะบรรเทาอาการปวดลงได้อย่างมาก การออกกำลังกายร่วมกับการลดน้ำหนักนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการลดอาการปวดค่ะ

อาหารก็เป็นปัจจัยสำคัญ ที่สามารถช่วยได้ จากการค้นคว้าของนักวิจัยชาวเยอรมันพบว่าการอดอาหารและตามด้วยอาหารมังสวิรัต 3 เดือน ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของข้อได้ การหลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ก็สามารถลดอาการจากโรคข้อเสื่อมได้ ทำนองเดียวกันนักวิจัยชาวสวีเดนพบว่าผู้ที่ทนทุกข์ทรมานกับโรคข้ออักเสบ หลังจากที่เปลี่ยนมาบริโภคอาหารเมดิเตอเรเนียนซึ่งประกอบไปด้วยผัก ถั่วต่างๆ ผลไม้ ซีเรียล ปลา และน้ำมันมะกอก แอลกอฮอล์ (โดยเฉพาะไวน์) เพียงเล็กน้อย และจำกัดไขมันอิ่มตัวให้น้อยที่สุดเพียง 3 เดือน พบว่าสามารถลดการอักเสบและทำให้ข้อต่อทำงานดีขึ้น

การบริโภคผัก ผลไม้ และสมุนไพรเป็นประจำจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันโรคมากมายรวมทั้งข้ออักเสบ นักวิจัยจากอังกฤษพบว่าอาหารที่อุดมไปด้วยสารแคโรทีนอยด์ เบตาคริปโทแซนทิน และซีแซนทินจะช่วยป้องกันโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้ดีกว่าอาหารที่มีสาร พิกเมนต์น้อย สีแดง ส้ม เหลืองจากผักและผลไม้เป็นแหล่งที่ดีของสารเหล่านั้น นักวิจัยแนะว่าเพียงแค่ น้ำส้มวันละแก้วก็สามารถลดความเสี่ยงของข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้ ล่าสุดนักวิจัยพบว่าเชอรี บลูเบอรี และแบล็คเบอรี มีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารแอนติออกซิแดนท์ช่วยบำบัดอาการจากโรคข้อ อักเสบ นอกจากนี้กระเทียม หอม แขนงผัก และกะหล่ำปลีมีสารสารประกอบของกำมะถันซึ่งมีฤทธิ์เป็นยาช่วยในการบำบัดอาการ ข้ออักเสบ

สมุนไพรบางชนิด เช่น ขิง มีฤทธิ์ลดอาการปวดและต้านการอักเสบ เชื่อกันว่าขิงช่วยลดอาการปวดข้อและข้ออักเสบและป้องกันกระเพาะจากผลข้าง เคียงในผู้ที่ใช้ยาประเภทเอ็นเสด (NSAIDs) มีข้อมูลการวิจัยทางคลินิคที่แสดงให้เห็นว่าสารสกัดจากขิงช่วยลดอาการปวดจาก โรคข้อเข่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น