9/18/2555

การเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติของหน้าอก ที่พึงระวัง

สาวๆทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจหามะเร็งเต้านม คือการคลำหน้าอกด้วยตนเองทุกเดือน เพราะในรายที่ยังอายุน้อย การตรวจด้วยแมมโมแกรมก็อาจไม่ช่วยอะไร เนื่องจากเนื้อหน้าอกยังหนา แต่เนื่องจากมีซีสต์ (ถุงน้ำ) และก้อนไขมันที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายเกิดขึ้นบ่อย หลายครั้งจึงสร้างความวิตกจริตให้กับสาวๆที่คลำเจอว่า ก้อนเนื้อไหนกันแน่ที่อันตราย ต่อไปนี้คือข้อสังเกตของมะเร็งตัวร้าย แต่เพื่อความแน่ใจถ้าคลำเจอก้อนเนื้อ ควรไปพบแพทย์ดีกว่าคะ
  • เปลี่ยนขนาดอย่างรวดเร็ว ถ้าเคยคลำเจอเมื่อเดือนก่อนยังขนาดเล็ก แต่พอคลำเจอเดือนนี้กลับเพิ่มขนาด คุณต้องเฝ้าระวังแล้วล่ะ เพราะก้อนเนื้อที่ไม่เป็นอันตรายหรือถุงน้ำ มักไม่เพิ่มขนาด แต่มะเร็งจะขยายขนาดขึ้นจากเดิม
  • ·ก้อนเนื้อแข็ง แม้ว่าจะไม่เสมอไปที่ก้อนเนื้อมะเร็งจะแข็ง แต่โดยส่วนใหญ่จะแข็งกว่าก้อนเนื้อที่ไม่เป็นอันตราย และก้อนเนื้อมะเร็งมักทำให้ผิวหน้าอกขรุขระ กลายเป็นเปลือกส้มเนื้อจากก้อนเนื้อรั้ง บางรายถูกรั้งจนหัวนมบุ๋มเข้าไป ไม่เคลื่อนที่ ก้อนมะเร็งมักยึดติดกับผิวหนัง ไม่เคลื่อนที่เหมือนถุงน้ำหรือก้อนไขมัน 
  • ขอบขรุขระ ขอบหรือก้อนเนื้อร้ายมักไม่เรียบ ขรุขระ และเมื่อกดลงไปมักไม่รู้สึกเจ็บอาการอื่นที่พึงระวัง หน้าอกเปลี่ยนขนาดและรูปร่าง มีของเหลวไหลออกจากหัวนม มีผดขึ้นบริเวณรอบหัวนม และเจ็บหน้าอก

ขอบคุณข้อมูลจาก Cosmopolitan –ศูนย์รังสีวิจัย “รัชวิภา ดิจิตอล แมมโมแกรม”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น