12/15/2552

โรคเก๊าท์ ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ


ทำไมต้องปวดข้อนิ้วเท้า

การที่กรดเก๊าท์มักมาทักทายข้อนิ้วเท้าบ่อยเป็นด้วยเหตุผลหลักคือ ข้อนิ้วเท้าเย็นกว่าร่างกายทำให้การขับกรดเก๊าท์เป็นไปอย่างเอื่อยเฉื่อยจึงคับคั่งกันอยู่ตามข้อนิ้วมากที่สุด ดังนั้นอาการเก๊าท์เริ่มแรกคือ ปวด บวม แดง ร้อน ที่ข้อนิ้วเท้าหรือข้อนิ้วมือก็ได้ ท่านที่เริ่มปวดจากข้อใหญ่อย่างข้อเข่าก่อนก็ค่อนข้างนอนใจได้มากครับเพราะหลักของเก๊าท์ “ข้อเล็กๆ ใช่ ข้อใหญ่ๆ ไม่เอา”

วิธีการเลือกของกินง่ายๆ 2 ประการดังนี้คือ

1) เลี่ยงกินเนื้อสัตว์มากรวมถึงน้ำต้มเนื้อสัตว์ เช่น ซุปหมู ซุปไก่
2) อย่ากินส่วนยอด ส่วนเม็ด เช่น ถ้าจะกินแตงกวาก็ให้คว้านเม็ดออก หรือถ้าจะกินหน่อไม้ก็ให้ต้มนานและต้มกับใบย่านางด้วยก็จะยิ่งดี และถ้าดื่มแอลกอฮอลก็ขอให้เลี่ยงชนิดที่ทำจากเมล็ด เช่น เบียร์ เป็นตัวปวด
เก๊าท์อย่างดีทีเดียว

เท่ากับว่า ท่านยังคงกินเป็ดไก่ได้ เพียงแต่ให้เลือกกินในส่วนเนื้อและไม่มากเกินวันละครึ่งฝ่ามือ (ครึ่งขีด) อย่าไปหนักซดน้ำซุปไก่ซุปหมูให้หนักจนเกินไป ถ้าวันนี้กินเนื้อสัตว์ไปมากแล้วก็อย่าไปเติมด้วยน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว


วิธีปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่เป็นเก๊าท์

1) ลดน้ำหนักตัวลง เพราะยิ่งอ้วนยิ่งขับเก๊าท์ยาก
2) ดื่มน้ำให้มากถึงวันละ 3 ลิตร
3) อย่าซดน้ำซุปเนื้อสัตว์หรือดื่มเบียร์แต่ให้ดื่มกาแฟได้เพราะมีงานวิจัยว่าช่วยลดกรด
เก๊าท์
4) รับประทานเต้าหู้วันละ 1 แผ่นจะช่วยขับกรดเก๊าท์ออกได้
สำหรับท่านที่มีอาการเก๊าท์ทักทายแบบรุนแรงเฉียบพลันอย่าเพิ่งลุกขยับนิ้วเท้าไปไหน ไม่ต้องหาอะไรมาประคบ และไม่ต้องเอายาหม่องมาถูนวดเพราะจะยิ่งปวดทรมาน แต่ขอให้อยู่เฉยๆ และหยิบเอายาแก้ปวดธรรมดาอย่างพาราฯ มากินสักสองเม็ดแล้วก็ดื่มน้ำตามให้มากเป็นลิตร จะช่วยพิชิตปลิดอาการปวดเก๊าท์ได้ชะงัดดีนักแล


อ้างอิงจาก : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น