5/20/2553

Organic Beauty สวยจากธรรมชาติ



ภายใต้กระแสความนิยมเรื่องการใช้ชีวิตสู่ธรรมชาติ ทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับของกินของใช้จากธรรมชาติที่ปลอดสารพิษ ไม่เว้นแม้แต่ในเครื่องสำอางบำรุงผิว แต่ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติก็มีหลายชนิด ทั้งที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ออร์แกนิก ฯลฯ การเลือกใช้สินค้าแต่ละประเภทจึงต้องเข้าใจลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ด้วย ได้แก่
  • เครื่องสำอางดูแลผิวและความงามที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ มีเกณฑ์การผลิตว่า เมื่อผ่านกระบวนการผลิตเสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนผสมจากธรรมชาตินั้นๆ ยังคุณค่าตามธรรมชาติอยู่
  • ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก มีลักษณะเฉพาะ คือ ใช้วัตถุดิบที่ผ่านขั้นตอนการปลูก เก็บเกี่ยว และแปรรูป ภายใต้กระบวนการทางการเกษตรที่ควบคุมอย่างพิถีพิถัน โดยมาตรฐานในการผลิตเครื่องสำอางออร์แกนิก เริ่มตั้งแต่การเพาะปลูกพืชผัก ผลไม้ โดยทุกขั้นตอนการผลิตจะปลอดปุ๋ยเคมี ไร้ยาฆ่าแมลง ไร้สารปนเปื้อนจากโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ใช้สารเร่งฮอร์โมนและไม่มีการดัดแปลงพันธุกรรม เป็นต้น

สวยด้วยออร์แกนิก

นอกจากความนิยมในการใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติแล้ว ประโยชน์ที่โดดเด่นของส่วนผสมออร์แกนิกยังเป็นแรงดึงดูดสำคัญที่ทำให้มีผู้สนใจเครื่องสำอางประเภทนี้มากขึ้น มีผลงานวิจัยในสหรัฐอเมริกาที่นำน้ำผลไม้ออร์แกนิกมาทดสอบกับผิวของกลุ่มทดลอง พบว่า น้ำผลไม้ออร์แกนิกจะซึมซาบสู่ชั้นผิวได้ดีกว่าน้ำผลไม้ธรรมดา 50% และช่วยลดอัตราการแพ้หรือระคายเคืองได้ ลักษณะนี้อาจเปรียบเทียบได้กับการที่คุณได้กินผลไม้สดซึ่งมีคุณค่าสารอาหารสูงกว่าผลไม้กระป๋อง ผิวที่ได้ทาครีมที่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้ออร์แกนิกก็จะให้ประโยชน์กับผิวมากกว่าครีมทั่วไปเช่นกัน


ส่วนประกอบแบบออร์แกนิก

ผลิตภัณฑ์ความงามแบบออร์แกนิกที่มีจำหน่ายในปัจจุบันมักอยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและผม แบ่งเป็น 3 ส่วนสำคัญ คือ ตัวทำละลาย ได้แก่ น้ำ น้ำเกลือ และน้ำมัน สารบำรุง ได้แก่ น้ำสกัดจากผักและผลไม้ และสารกันเสีย ซึ่งนิยมใช้สารกันเสียสำหรับอาหารซึ่งจะมีอายุน้อยกว่าสารกันบูดในเครื่องสำอางทั่วไป จึงทำให้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวออร์แกนิกมีอายุเพียง 1-2 ปี


สวยอย่างปลอดภัยด้วยออร์แกนิก

โดยทั่วไปในเครื่องสำอางจะมีส่วนผสมของสารละลาย หรือสารกันเสียของเครื่องสำอาง เช่น พาราเบน ,ปิโตรเลี่ยมเจลลี่ ,โพรพิลีน, บัตทีลีน ,ไกลคอล และ ซิลิโคน ซึ่งสารเหล่านี้เป็นตัวการที่ทำให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองได้ง่าย การใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกซึ่งปลอดจากสารเหล่านี้จึงเป็นเป็นการลดโอกาสแพ้หรือระคายเคือง และร่างกายยังไม่มีสารเคมีตกค้างในระยะยาวอีกด้วย หลายคนอาจสงสัยว่า ในบ้านเรามีผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่ไม่มีตราสัญลักษณ์หรือข้อความรับรองอยู่มากมายเนื่องจากยังไม่มีสถาบันหรือองค์กรรองรับ วิธีการพิจาณาว่าผลิตภัณฑ์เป็นออร์แกนิกหรือไม่นั้น พิจารณาจากส่วนผสมที่ไม่ใช้สารเคมี ได้แก่ สารทำให้เกิดฟอง ตัวปรับสภาพผิวนุ่ม เป็นต้น


ข้อสำคัญที่ไม่ควรละเลยคือการใส่ใจสัญลักษณ์ที่ช่วยรับรองคุณภาพเพื่อเพิ่มความมั่นใจว่า เครื่องสำอางที่เลือกจะมีคุณสมบัติครบถ้วนสมความปราถนาของคุณนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติมในคอลัมน์ Beauty นิตยสาร Health & Cuisine ปีที่ : 10 ฉบับที่ : 111 เดือน : เมษายน 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น