3/16/2553

ผักพื้นบ้าน แหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ

อนุมูลอิสระ เป็นสาเหตุสำคัญของโรคต่างๆ อาทิ โรคหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ โรคต้อกระจก โรคสมองเสื่อม ข้ออักเสบ รวมถึงความชรา และโดยเฉพาะโรคมะเร็ง ปกติร่างกายมีกลไกในการกำจัดอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเอง แต่เนื่องจากปัจจุบันสภาวะแวดล้อมการดำรงชีวิตเปลี่ยนไป ทำให้ร่างกายมีอนุมูลอิสระเกินกว่าที่กำจัดได้ ส่วนที่ยังเหลือจึงทำความเสียหายแก่องค์ประกอบต่างๆของเซลล์ เมื่อสะสมมากๆจึงก่อให้เกิดโรคดังข้างต้น

ผักพื้นบ้านที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง คือ มันปู ยอดมะม่วงหิมพานต์ ยอดมะกอก พริกไทยอ่อน ผักกระเฉด สะระแหน่ ใบกะเพรา ขี้เหล็ก กระโดนบก ทำมัง ผักไผ่ สะเดา ผักกระถิน ใบย่านาง ติ้ว ใบมะตูม หมุย กระโดนน้ำ ตำหยาน ใบมันเทศ ลูกฉิ่ง เหงือกปลาหมอ ผักแปม มะปราง ดอกข่า ใบแมงคะ ผักเฮือด ใบมะม่วงแก้ว พังพวยน้ำ ผักขยา เม่า ซี่ปุ้ ไทรส้ม ยอดเมา หวาย สะเม็ก และมะสัง เป็นต้น
ซึ่งผักพื้นบ้านเหล่านี้ช่วยชะลอความเสื่อม และมีบทบาทในการรักษาโรคเรื้อรังที่เป็นโรคยอดนิยมได้อย่างดี ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระจากผักพื้นบ้านส่วนใหญ่เป็นผักใบเขียวจัด ที่มีวิตามินเอหรือเบต้าแคโรทีนสูงมาก ได้แก่ ยอดแคขี้เหล็ก ชะอม ยอดกระถิน ยอดตำลึง ใบชะพลู ใบยอ ใบกะเพรา ผักกะเฉด ผัดกูด ผักกุ่ม ผักเชียงดา ผักติ้ว ผักแว่น ผักหวาน เป็นต้น

หากเรารู้จักรับประทานผักแบบบรรพบุรุษไทย อาทิ นำมาจิ้มน้ำพริก รับประทานแกล้มยำ ลาบ ก็จะได้วิตามินซีไปในตัว โดยเฉพาะคนรุ่นเก่าที่รู้จักเก็บผักมารับประทานสดจะได้ปริมาณวิตามินซีสูงสุด เนื่องจากหากเก็บผักจากต้นมาทิ้งไว้ยิ่งนานเท่าใด ปริมาณวิตามินซีก็จะยิ่งลดลงไปเท่านั้น

ที่มา : ผศ.ดร.สุปรียา ยืนยงสวัสดิ์. อาหารสมุนไพรและผักพื้นบ้านสำหรับโรคมะเร็ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น